คราบกาว ฝ้าขาว วิธีลดคราบกาวร้อน กาวช้าง

ฝ้าขาว ที่เกิดขึ้นเวลาติดกาวตราช้าง หรือ กาวร้อน นั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีใช้กาวที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

สาเหตุของ ฝ้าขาว นั้นเกิดจาก “โมโนเมอร์” ซึ่งเป็นส่วนประกอบในกาวตระกูล Cyanoacrylate โดยโมโนเมอร์นั้นสามารถระเหยจากจุดที่ทากาวไว้ และจับตัวกับความชื้น ก่อนจะทำปฏิกิริยาบนพื้นผิวที่เชื่อมติดกัน ทำให้เกิดเป็นคราบฝ้าขาว คล้ายกับละอองน้ำแข็ง ซึ่งผู้ใช้งานหลายท่านประสบปัญหานี้

กาวตราช้าง เคนจิ ขอแนะนำให้ใช้วิธีดังต่อไปนี้ เพื่อป้องกันหรือลดโอกาสในการเกิดฝ้าขาวดังนี้

1. ลดปริมาณของกาวที่ใช้ในการติดพื้นผิว ใช้กาวในปริมาณที่เหมาะสมกับพื้นผิว ไม่ใช้กาวเยอะเกินไป เพื่อป้องกันการเยิ้ม และช่วยให้กาวแห้งเร็วขึ้น

เมื่อกาวแห้งเร็วขึ้น และไม่มีส่วนที่ไหลเยิ้ม จะสามารถช่วยลดโอกาสที่กาวส่วนที่ยังไม่แห้งจะระเหย และทำปฏิกิริยากับความชื้นในสภาพอากาศที่อาจทำให้เกิดฝ้าสีขาวได้

2. หลังจากกาวยึดตัวแล้ว ให้ปล่อยไว้ในที่โล่ง มีอากาศถ่ายเท ไม่เก็บชิ้นงานหรือวัตถุที่เพิ่งติดกาวร้อนหรือกาวช้างไว้ในกล่อง เพื่อให้เนื้อกาวส่วนที่เหลือระเหยออกได้หมด และไม่ทำปฏิกิริยากับความชื้น

หากท่านต้องการกาวช้าง หรือ กาวร้อนที่มีฝ้าขาวน้อย เราแนะนำให้เลือกใช้กาวที่มีคุณภาพ เช่น เคนจิ และ ไดโก้ หรือเลือกซื้อ กาวตราช้าง ไดโก้ พลัส ซึ่งเป็นสูตรลดฝ้าขาวเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับชิ้นงานที่มีพื้นผิวใส เช่น พลาสติก และ คริสตัล เช่น เครื่องประดับ