กาวร้อนติดมือ เอาออกยังไง

หนึ่งในปัญหาที่หลายคนพบบ่อย คือ กาวร้อนเลอะติดมือหรือนิ้ว วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหากาวร้อนติดมือว่าเอาออกอย่างไร ควรใช้อะไรล้าง

กาวร้อน ไดโก้ 105 และ 101 นั้นเป็นกาวที่แห้งเร็ว ติดแน่น และเกิดความร้อนในขณะแข็งตัว

1. เมื่อประสบปัญหา กาวร้อนติดมือ ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำอุ่นในปริมาณมากๆ โดยทันที

2. ถ้ายังไม่ได้ผลให้ใช้ “อซิโตน” หรือ น้ำยาล้างเล็บ ค่อยๆ ทาบริเวณเนื้อกาว โดยอาจใช้ไม้ขนาดเล็กค่อยๆ เขี่ยให้อะซิโตนเข้าทำละลายเนื้อกาว แล้วจึงแกะคราบกาวออกช้าๆ

ข้อควรระวัง: เมื่อกาวร้อนติดมือ ควรตั้งสติและไม่ควรดึงผิวหนังออกจากกันแรงๆ เพราะเนื้อกาวที่ติดแน่นอาจทำให้ผิวหนังฉีกขาด

อะซิโตน คืออะไร 

อะซิโตน หรือ acetone นั้นเป็นสารเคมีในรูปของเหลว ที่ไม่มีสี แต่มีกลิ่นคล้ายสาระแหน่ และติดไฟได้ง่าย จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

สำหรับคนส่วนใหญ่ จะคุ้นเคยกับอะซิโตนมากที่สุดในรูปแบบของน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักของน้ำยาล้างเล็บส่วนใหญ่ ขณะที่ในโรงงานอุตสาหกรรม อะซิโตน นั้นมักถูกใช้เป็นตัวทำลายสารต่างๆ  เช่น โรงงานสี ล้างหมึกพิมพ์ โรงงานผลิตน้ำมันขัดเงา และกาว เป็นต้น

ทั้งนี้ อะซิโตน นั้นเป็นสารอันตรายที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะสามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองกับร่างกาย ทั้งระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และดวงตา จึงไม่ควรสัมผัสเป็นเวลานาน ระวังไม่ให้เข้าตา และห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ ระหว่างที่ใช้อะซิโตนเพื่อล้างกาว ควรใส่แว่น ผ้าปิดจมูก และสวมถุงมือยาง เพื่อความปลอดภัย

อะซิโตน นั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องมือช่างและอุปกรณ์ช่างสี ส่วนกาวร้อน ไดโก้ 101 และ 105 นั้น มีวางจำหน่ายตามห้างร้านชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านเพิ่มเติม: